บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อ ให้ผู้ที่ต้องการจะศึกษาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทะเล ไม่ว่าจะเป็นเกาะช้าง หรือ เกาะล้าน ในบล็อกนี้จะมีข้อมูลอย่างละเอียด หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าชมบล็อกไม่มากก็น้อยคะ

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เกาะขาม


เกาะขามใหญ่ เป็นเกาะที่มีขนาดเล็กๆ อยู่ห่างจากเกาะสีชังประมาณ 500 เมตร ซึ่งเรือโดยสารที่ไปเกาะสีชังจะแวะจอดที่เกาะขามใหญ่ บนเกาะจะมีหมู่บ้านชาวประมงอยู่เป็นชุมชนเล็กๆ แค่ไม่กี่หลังคาเรือนเท่านั้น แต่บริเวณบนเกาะมีบริการที่พักรับรองนักท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ (Homestay) หรือ บังกาโล กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาทำกันก็คือ การตกปลา หาหอยนางรมและตกหมึก เพราะว่าบริเวณรอบๆ เกาะเป็นร่องน้ำที่ค่อนข้างลึก และมีปลาทะเล เป็นจำนวนมาก ผู้คนก็ไม่พลุกพล่าน บริเวณรอบๆ เกาะไม่ได้มีถนนให้รถวิ่ง ซึ่งเกาะแห่งนี้มีลักษณะคล้ายๆ กับภูเขาลูกเล็กๆ ลูกนึงอยู่กลางทะเลเท่านั้นเองครับ

[IMG00873:R] ถึงแม้ว่าจะเป็นเกาะเล็กๆ และ มีผู้คนอยู่อาศัยกันไม่มากนัก แต่ที่เกาะขามใหญ่แห่งนี้ก็มีประเพณีที่ทำสืบทอดต่อๆ กันมา จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในหมู่นักท่องเที่ยว ประเพณีที่ว่านี้ก็คือประเพณี วันไหลเกาะขาม และ มีประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งจะมีการจัดงานกันอย่างยิ่งใหญ่ในทุกๆ ปี และในงานประเพณีนี้จะมีหนุ่มๆ ที่รักชอบกันกับสาวๆ มาร่วมพิธีและจะขออนุญาตอุ้มสาวที่เป็นคนรักไปทิ้งลงทะเล เป็นที่สนุกสนาน

สำหรับประเพณีอุ้มสาวลงน้ำที่ชาวเกาะสีชัง และ เกาะขามใหญ่ เค้าถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เลยทีเดียวครับ เหตุผลส่วนนึงที่ผมพอจะจับใจความมาได้ ก็เป็นเพราะว่าที่เกาะสีชัง และ เกาะขามใหญ่ เป็นเกาะที่ไม่ค่อยจะมีน้ำจืดให้สาดกันมากนัก เรียกง่ายๆ ว่าขาดแคลนน้ำจืดละกันนะครับ ชาวบ้านที่นี่เลยไม่นิยมเอาน้ำจืดมาสาดกัน เค้าเลยเปลี่ยนวิธีจากที่จะเอาน้ำมาสาดกัน มาเป็นให้หนุ่มๆ อุ้มสาวๆ ลงทะเลเพื่อให้ตัวเปียกแทน แต่ในระหว่างที่หนุ่มๆ กำลังอุ้มสาวๆ ลงทะเลก็จะมีการอวยพรกันไปด้วยครับ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมงานประเพณีที่น่าเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานรุ่นต่อๆ ไปนะครับ สำหรับชาวบ้านที่เกาะสีชัง และ เกาะขามใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวประมง ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันนัก เพราะว่าต้องออกทะเล แต่ว่าช่วงสงกรานต์ทุกคนจะหยุดและพร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมประเพณี สงกรานต์ กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จึงทำให้ชาวบ้านที่นี่ ถือว่าในช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่พวกเค้าได้พักผ่อนและได้ร่วมทำกิจกรรมกับครอบครัวกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น